[SHARED BY QUYNH] PHẢI MANG GÌ TRONG TÚI KHI RA ĐƯỜNG? | DU HỌC SINH NGA

Xin chào mọi người, chủ đề của blog lần này mình muốn đề cập đến những vật bất li thân, những thứ mà du học sinh Nga chúng mình nên có trong túi mỗi khi ra ngoài đường.

  1. Hộ chiếu (Passport), Visa, "Khẩu" (Registration), Giấy nhập cảnh (Migration Card): Hiện nay ở Nga, tình trạng nhập cư bất hợp pháp vẫn còn rất phổ biến, vì vậy cảnh sát thường xuyên kiểm tra giấy tờ tùy thân của những người ngoại quốc như chúng mình. Các bạn phải nhớ luôn mang bên mình những giấy tờ này để đề phòng, nếu bị "hỏi thăm" thì sẽ rất rắc rối, có thể phải nộp phạt hoặc bị đưa về đồn cảnh sát nữa. Các bạn cũng phải chú ý hạn của Visa và "Khẩu" để đi làm kịp thời. Còn Giấy nhập cảnh chỉ được cấp 1 lần duy nhất cho tới khi bạn rời khỏi nước Nga nên cũng cần giữ gìn cẩn thận nhé.
  2. Thẻ tín dụng (Thẻ ngân hàng): Có thể nói việc sử dụng thẻ ngân hàng là một trong những cách giữ và tiêu tiền an toàn, tiện lợi nhất cho sinh viên. Ngoài ra còn có nhiều chương trình giảm giá cho khách hàng trả bằng thẻ tín dụng cũng như sẽ có phụ phí ít hơn. Các ngân hàng ở Nga cũng khá hiện đại và có chất lượng phục vụ tốt lại còn dễ sử dụng nữa. Một số ngân hàng nổi tiếng ở Nga có thể kể tới : Sberbank, VTB, Alphabank,... Mặc dù hiện giờ vẫn còn một số nơi không nhận trả bằng thẻ nhưng các ngân hàng và ATM ở khắp nơi nên cũng không khó để tìm nơi rút tiền đâu.
  3. Thẻ sinh viên, thẻ ra vào trường: Thẻ ra vào trường, kí túc xá thì đương nhiên lúc nào chúng ta cũng phải mang theo rồi. Còn thẻ sinh viên thì thực ra không quan trọng lắm nhưng nó cũng không thừa đâu nhé vì ở Nga có rất rất nhiều dịch vụ công cộng, bảo tàng,... có những ưu đãi cực kỳ lớn cho học sinh, sinh viên đang theo học ở đây. Không những vậy khi bạn bị cảnh sát làm khó thì cũng có thể đưa thêm thẻ sinh viên ra để chứng minh nữa.
  4. Thẻ phương tiện công cộng: Đối với những bạn đã làm được Thẻ Xã Hội (Social Card) rồi thì giá vé sẽ giảm đi đáng kể so với những bạn chưa làm được thẻ xã hội và phải sử dụng thẻ Troika. Đối với thẻ Troika bạn có thể mua theo tháng, theo lượt tùy ý và có thể sử dụng ở tất cả các loại phương tiện công cộng bao gồm cả trên và dưới mặt đất, còn với thẻ xã hội thì các bạn chỉ có thể mua theo tháng và phải mua riêng cho từng loại phương tiện (Metro khác, xe buýt khác).
  5. Thẻ thành viên, thẻ tích điểm: Việc sử dụng thẻ thành viên, thẻ tích điểm ở các siêu thị và các trung tâm thương mại cũng là một cách thông minh trong quản lí tài chính. Các nhãn hàng và siêu thị bên này rất hay có những khuyến mại và quà tặng dành riêng cho những ai có thẻ thành viên thôi đó.
  6. Điện thoại: Điện thoại thực sự là một vật không thể thiếu của bất cứ ai khi ra đường, nhất là khi ở đất nước Nga rộng lớn này và tìm đường là một việc thường xuyên mình phải làm. Có một số mạng di động phổ biến như Мегафон, МТС, Beeline, Tele2,... với rất nhiều các gói cước khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng của mọi người.
  7. Các đồ dùng cá nhân khác: Ngoài những thứ cần thiết mà mình nêu trên thì còn một vài đồ dùng rất rất phụ khác nhưng mình vẫn muốn recommend các bạn mang theo. 
  • Ô (dù): Vào mùa hè trời rất dễ mưa bất chợt và kéo dài, vì vậy các bạn nên mang theo ô để khỏi bị ướt nhé. Sinh viên xa nhà mà bị ốm là mệt lắm đấy!
  • Son dưỡng: Mùa đông, à thực ra mùa nào cũng nên bỏ thêm một thỏi son dưỡng vào trong túi để có thể thoa bất cứ lúc nào vì khí hậu bên này siêu siêu khô luôn. 
  • Túi: Không biết có bạn nào giống mình không nhưng trên đường về mình rất hay ghé vào siêu thị để mua đồ, nên là cần mang thêm một chiếc túi nilon hoặc túi vải của mình theo. Thứ nhất là vì khi các bạn đi mua sắm thì luôn phải mua túi chứ không có túi free như ở Việt Nam, thứ hai là còn góp phần giảm thiểu túi nilon, bảo vệ môi trường nữa.
  • Thẻ thư viện : Với những ai khó tập trung như mình thì thư viện là lựa chọn số 1 mỗi khi mình cần làm bài hay viết luận.
Trên đây là những vật dụng mà mình cho rằng cần thiết và nên có trong túi mỗi khi ra ngoài đường của một du học sinh Nga. Tất nhiên là mình không tính tới sách vở đâu nhé, vì đương nhiên không thể "đi cày" mà "quên trâu" được. Ngoài ra thì đây cũng là kinh nghiệm của bản thân mình và chỉ mang tính chất tham khảo thôi. Tùy theo nhu cầu của từng bạn mà có thể mang ít hơn, mang nhiều hơn nữa.
Đừng quên theo dõi và share ủng hộ blog của mình nhé!

Cảm ơn mọi người rất nhiều!

by Quynh.

Sắp tới đây mình sẽ bắt đầu làm Video trên Youtube, mọi người đón xem trên channel : Es Quynh nha! Nếu ủng hộ mình thì hãy bấm subscribe ngay và luôn nhé! Cảm ơn mọi người nhiều!

Nhận xét