[SHARED BY QUYNH] CHỌN NGÀNH VÀ CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC | DU HỌC SINH NGA

    Xin chào mọi người, bài đăng đầu tiên trên "by Quynh" sẽ là bài viết về một chủ đề mình nghĩ rằng được tìm kiếm gần như nhiều nhất đối với các bạn học sinh lúc này, nhất là các bạn có ý định sẽ đi du học vào năm nay. Đó chính là chọn ngành học và trường đại học nào? 


      Việc chọn một ngành học là một việc cực kì quan trọng, nó gần như là một thứ quyết định tương lai của bạn sẽ như thế nào. Mình biết trên tivi, trên mạng có rất nhiều người đã và đang thành công với một công việc mà không liên quan tới ngành học của họ, nhưng thực sự không phải ai cũng may mắn và có thể làm thật tốt một công việc mà vốn dĩ họ không hề được đào tạo một cách bài bản cho công việc đó.
      Thú thật là mình cũng đã từng rất chật vật đổi qua đổi lại nhiều ngành học khác nhau, nhưng cuối cùng thì cũng đã may mắn tìm được cho bản thân một ngành học mà phù hợp với mình nhất. Đó là ngành Truyền thông. Tại sao mình lại tự tin là nó phù hợp nhất:
  • Thứ nhất, vì mình cảm thấy vui vẻ và không chán nản khi học. 
  • Thứ hai, mình thấy khả năng của mình phù hợp với ngành này. 
  • Cuối cùng là vì mình nhìn thấy được tương lai, rằng mình sẽ làm gì với tấm bằng cử nhân ngành Truyền thông trong tay khi ra trường.
       Sau đây là một vài điều mình muốn chia sẻ cho các bạn về "công cuộc" tìm ra ngành học lí tưởng cho bản thân :
  1. Có một sự thật là không phải mình hay bất kỳ một ai khác kể cả bố mẹ các bạn mà chính các bạn sẽ là người lựa chọn ngành học, lựa chọn tương lai của mình. Tuy nhiên, việc lắng nghe sự gợi ý cũng như chỉ dẫn của người khác cũng là một cách giúp các bạn đi đúng hướng hơn. Nhưng tốt nhất là chỉ dừng lại ở mức trợ giúp thôi nhé, vì nếu quá dựa dẫm vào người khác, sẽ dễ xảy ra tình trạng "đó không phải ngành mình thích, tại ba mẹ bắt mình học,v.v..".
  2. "Biết mình, biết ta - Trăm trận, trăm thắng": hiểu được sở thích của bản thân, giỏi ở cái gì, không giỏi ở đâu, kỹ năng mình có là gì,... 
  3. Khoanh vùng an toàn dựa trên những thứ bạn có: khoa học hay nghệ thuật, kinh tế hay xã hội,...
  4. Internet là công cụ hữu ích: hiện nay các thông tin chi tiết về các ngành học được viết rất nhiều trên mạng mà các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cả tỉ kết quả trong vài giây, vì thế cho nên hãy tham khảo nhiều nguồn khác nhau để có sự so sánh và xử lí thông tin. Nó sẽ tốn kha khá thời gian của các bạn đấy nhưng vì tương lai con em chúng ta thì tại sao không nhỉ?
  5. Đừng ngại tìm kiếm các cơ hội thử sức trong các ngành mà bạn có thể, biết đâu bạn có thể tìm ra được ngành học phù hợp, hoặc tránh được các ngành không liên quan. Mình cũng đã từng thử sức với 1 vài việc nhỏ liên quan tới truyền thông trước khi nhận thấy là chúng mình sinh ra để dành cho nhau hehe.
  6. Lựa chọn ngành học sáng suốt: Mình có yêu thích nó hay không? Khả năng của mình có phù hợp? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai?... Trending? (Đối với mình thì ngành "hot" chỉ là một tiêu chí phụ nhưng tất nhiên cũng đáng cân nhắc phải không?)
  7. Sẵn sàng thử thách không có nghĩa là không kiên định với chính kiến của bản thân, nói cách khác là có trách nhiệm với những gì mình đã lựa chọn.
      Sau khi chọn được một ngành học ưng ý thì lại tiếp tục đến một hành trình cũng gian nan chẳng kém, đấy là chọn trường. Đương nhiên là để chọn được một nơi để dành 4-5 năm thanh xuân học tập và làm "bàn đạp" cho thành công trong tương lai thì chúng ta cũng có kha khá các tiêu chí đi kèm. Một số tiêu chí như sở thích của bản thân, vị trí địa lý, rankings, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất, chất lượng đầu ra, và đương nhiên thêm cả phần "Trending" nữa. 
      Cũng may là nhờ Google chúng ta cũng có thể tìm ra được vô số trường cùng vô số bảng xếp hạng (overall, by subject, by country,...) phải kể tới QS World University Rankings, Times Higher Education World University Rankings hay là Ranking Web of Universities,v.v... Sau đó là tìm hiểu các thông tin chi tiết hơn trên website của trường nữa nhé.
     Riêng các đồng chí có ý định du học Nga thì mình rất recommend trang web : Education in Russia for Foreign Nationals được thực hiện bởi Bộ Giáo dục và Khoa học Nga nên thông tin có thể nói là khá chính thống và đầy đủ.

Như trên ảnh thì các bạn có thể thấy cách mình tìm trường theo ngành học, dễ dàng thấy vị trí và cả thông tin khi nhấp chuột vào tên trường nữa. Nói chung là trang web này siêu tiện lợi luôn ấy.
   Tới đây thì bài blog của mình cũng dài dài rồi, mong rằng những chia sẻ, kinh nghiệm của mình có thể giúp các bạn phần nào trong quá trình chọn ngành và trường đại học của bản thân. Mình sẽ cố gắng viết thêm về các chủ đề khác nhau nữa cũng như là sẽ trau dồi nhiều hơn để mang tới cho các bạn những bài blog chất lượng hơn.
Đừng quên share ủng hộ mình nhé!
Mình xin cảm ơn.

by Quynh.


Sắp tới đây mình sẽ bắt đầu làm Video trên Youtube, mọi người đón xem trên channel : Es Quynh nha! Nếu ủng hộ mình thì hãy bấm subscribe ngay và luôn nhé! Cảm ơn mọi người nhiều!Link đến channel của mình:https://www.youtube.com/channel/UCoBBRkuS0NU882lomK6U9xw/featured

Nhận xét